วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 14 เดือนพฤษจิกายน  2556
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 103 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30-12.20 น.


          


การเรียนในวันนี้

      อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับความหมายของคณิตศาสตร์  ความสำคัญของคณิตศาสตร์  ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget การอนุรักษ์ หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  ดังนี้
      
      ความหมายของคณิตศาสตร์    หมายถึง ระบบการคิดของมนุษย์ ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคำนวณ หรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลขการวัด เรขาคณิต พืชคณิต หรือรูปแบบความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์

 ความสำคัญของคณิตศาสตร์
 - เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
 - ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
 - เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล  วางแผนงานและประเมินผล
 - เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร


ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor)  แรกเกิด-2 ปี
 2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational) อายุ 2-7 ปี


 การอนุรักษ์ 
 เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
 - การนับ
 - การจับคู่หนึ่งต่อเนื่อง
 - การเรียงลำดับ 
 - การจัดกลุ่ม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น